vienko

Font Size

SCREEN

Profile

Layout

Menu Style

Cpanel

Vài suy nghĩ về các tiêu chí xây dựng văn hóa doanh nghiệp( DN) của Công ty Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai.

Nói đến văn hóa là nói đến những giá trị vật chất, tinh thần do con người tạo nên, sản phẩm không thể thiếu của xã hội. Cuộc sống có ý nghĩa khi những giá trị văn hóa được tôn trọng và trường tồn. Quốc gia có những giá trị văn hóa chung, nhưng do đặc thù về điều kiện sống, nên mỗi vùng, miền có những nét văn hóa riêng biệt, tạo nên sự đa sắc màu của cuộc sống .Văn hóa nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng không phải là vấn đề mới, nhưng nó có ý nghĩa quan trọng trong xã hội hiện đại, hội nhập và phát triển.

Từ xa xưa “đạo làm giàu” đã được đề cập trong kinh doanh. Cách đây hơn 2 thế kỷ, Adam Smit, nhà kinh tế học nổi tiếng người Scotland, nhân vật mở đường cho phát triển lý luận kinh tế đã nhấn mạnh rằng: Kinh tế không thể vận hành nếu thiếu sự hiểu biết về vai trò của “quan điểm đạo đức”. Đạo đức ở đây được hiểu như là văn hóa DN.

Cũng như văn hóa nói chung,văn hóa DN là hệ thống các giá trị tinh thần, vật chất đặc sắc của DN được tạo nên bởi hoạt động quản lý và sản xuất kinh doanh của DN trong điều kiện nhất định. Hệ thống các giá trị này được mọi người trong DN chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó. Kết hợp, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống với tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, cộng với sự đúc kết những giá trị thực tiễn, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai hệ thống thành 5 tiêu chí xây dựng văn hóa Công ty.

Mục đích của DN là lợi nhuận, nhưng muốn tồn tại một cách ổn định, bền vững, DN phải hoạt động trong khuôn khổ quy định của pháp luật và không trái với đạo đức xã hội; DN phải thực hiện đúng, đủ, kịp thời các nghĩa vụ đối với nhà nước; chữ tín và niềm tin đối với khách hàng, đối tác luôn được tôn trọng; chăm lo ổn định, cải thiện đời sống CBCNV đi đôi với hoạt động an sinh xã hội. Suy nghĩ và hành động đều hướng tới lợi nhuận nhưng không phải bằng mọi giá, phải chăng đây vừa là mục tiêu, vừa là triết lý kinh doanh của Công ty PTHT KCN Chu Lai.

Đông tay vỗ nên kêu; một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Đúng vậy, không có hoạt động tập thể nào trong xã hội lại không cần đến sự đoàn kết. Chủ tịch Hồ chí Minh dạy : Đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, đại thành công. Nếu đoàn kết là sức mạnh thì trung thành là kim chỉ nam cho sức mạnh hành động đúng hướng, và đúng mục đích. Nếu tận tụy, gương mẫu tạo nên sự ổn định và phát triển vững chắc, thì sáng tạo chính là động lực của sự đột biến và thăng hoa. Cuộc sống ngày nay có nhiều biến đổi, nhưng những nét văn hóa ngàn đời ông cha ta để lại, và những lời dạy của Bác Hồ về Đoàn kết, trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu vẫn còn nguyên giá trị.

 Hiệu quả lao động chính là sự kết tinh sức lao động và trí tuệ của người lao động trong mối tương quan với tập thể lao động trong một thời gian nhất định. Là những sản phẩm, những giá trị tinh thần và vật chất người lao động tạo ra cho DN. DN lấy hiệu quả lao động chính là thước đo của sự cống hiến của người lao động.

Bác Hồ nói: tập thể rời rạc là tập thể yếu. Ở đâu có sự hợp tác, gắn kết thì ở đó có sức mạnh; gắn kết tốt, chia sẻ tốt. Gắn kết để tạo nên sức mạnh, chia sẻ để sức mạnh được nhân đôi, ý nghĩa của sựsẵn sàng chia sẻ khó khăn, hợp tác trong công việc và cuộc sống là ở đó.

Thực tiễn cho thấy, trong điều kiện kinh thế thế giới nói chung, kinh tế đất nước nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhưng phần lớn các DN thuê lại đất trong KCN Bắc Chu Lai đều làm ăn tốt, và chính sự thành công của các DN này đã tạo nên sự ổn định, phát triển cho Công ty và thương hiệu cho KCN Bắc Chu Lai. Chúng ta đã, đang, và sẽ làm tất cả những gì có thể để thành công của đối tác là thành công của chính mình.

Nhớ lại những ngày đầu vào tiếp quản KCN Bắc Chu Lai, khó khăn bộn bề. Hạ tầng khu công nghiệp không đồng bộ, hư hao, mất mác, sắn lát phơi đầy trên các trục đường trong Khu công nghiệp; cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á (xuất phát từ Thái Lan), tiếp đến là sự suy thoái về kinh tế thế giới, tình hình kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến đầu tư; Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, nhưng phải chạy ăn từng bữa từ công tác tư vấn đầu tư;  gần 6 năm, 3 lần làm khai sinh thay tên đổi họ, (Trung tâm dịch vụ và phát triển quỹ đất, Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai, Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai) với biết bao cuộc tranh cải về cơ chế kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp của mô hình đơn vị sự nghiệp và nhiều cuộc thanh, kiểm tra, có cuộc kiểm tra kéo dài đến hơn một năm rưỡi… nhưng khó khăn rồi cũng qua đi, nhường chỗ cho sự đồng cam, cộng khổ, đoàn kết một lòng của cán bộ, nhân viên toàn đơn vị và sự phát triển đi lên của Công ty. Trảng Bà mù - đầy cát và nắng chỉ còn là ký ức một thời cơ cực của người dân Tam Hiệp, nhường chỗ cho các nhà máy, xí nghiệp có quy mô lớn và hiện đại, với những sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. KCN Bắc Chu Lai đã dần khẳng định vai trò của mình trong sự thành công chung của Khu kinh tế mở Chu lai và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có nhiều yếu tố để Công ty tồn tại và phát triển, trong đó văn hóa doanh nghiệp là một yếu tố then chốt. Thực tiễn cho thấy những giá trị tinh thần và vật chất mà CBCNV Công ty tạo ra trong thời gian qua chính là nguồn lực, là nền tảng, là động lực vượt khó, là sức mạnh tạo nên mọi sự  thành công.

Văn hóa DN là vấn đề lớn, bài viết này chỉ nêu lên được những vấn đề căn bản, cốt lõi của các tiêu chí xây dựng văn hóa của Công ty Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai, chưa đề cập đến những nội dung cụ thể, chi tiết của văn hóa DN như: giao tiếp, ứng xử... Văn hoá không phải là bất biến. Vì vậy, các tiêu chí xây dựng văn hóa của DN cũng cần bổ sung, vun đắp ngày một hoàn thiện, nhằm tạo nên nền tản vững chắc, động lực mới, sức mạnh mới để Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Chu Lai tạo nên những thành công mới to lớn hơn, tốt đẹp hơn./.

                                                                                                    Như Quỳnh